Tin Tức Cộng đồng LGBT Brunei dậy sóng trước luật ném đá đầy bạo lực của chính phủ

  • Người đăng Vinhconheo
  • Start date
Vinhconheo

Vinhconheo

8/6/20
65
0
1
31
Việt Nam Đồng
0.00đ
Credits
$0
Không ít người hy vọng, bộ luật Hồi giáo sẽ có hiệu lực vào ngày 3/4 tới đây sẽ không được thông qua. Theo đó, bộ luật này bao gồm những quy định hết sức khắt khe và ngặt nghèo với những người có giới tính không xác định, kể cả quy định ném đá đến chết những người quan hệ tình dục đồng tính.



Bộ luật Hồi giáo sắp có hiệu lực tại Brunei được cho là vi phạm nghiêm trọng quyền con người, khi những người chưa rõ ràng về giới tính gần như không được coi là con người theo đúng nghĩa


"Thực sự rất đáng sợ", Khairul, một thanh niên đồng tính nam ở Brunei chia sẻ cảm xúc với CNN qua điện thoại. Người này và một số người đồng tính khác khác được CNN phỏng vấn đã kể về mối lo ngại an toàn, không chỉ cho họ mà còn đối với gia đình họ.

"Tôi nghĩ rằng tôi không chấp nhận bộ luật này. Tôi sẽ bị gia đình ruồng bỏ. Tôi chỉ nghĩ, mình sẽ bị gửi đến nhà thờ để nghe các lời giáo huấn, thứ mà họ cho rằng sẽ khiến tôi thay đổi được bản thân mình. Nhưng, tệ hơn tôi nghĩ, khi đó là những hòn đá. Nếu điều này là sự thật, tôi sẽ chỉ còn cách rời bỏ đất nước này mà thôi", Khairul đau đớn chia sẻ. Anh cho rằng, bộ luật này là vi phạm nhân quyền, với những hình phạt mang tính công kích cá nhân, cũng như con người không thể bị đối xử như vậy chỉ vì họ quan hệ tình dục đồng giới.

Một phụ nữ chuyển giới Brunei khác có tên Zain đã rời Brunei vào cuối năm 2018 để định cư tại Canada. Cô cho biết, bộ luật mới không chỉ ảnh hưởng tới cộng đồng LGBT, mà còn có tác động mạnh đến toàn xã hội. Người phụ nữ này hiện đang ra sức động viên các bạn bè đồng cảnh ngộ với mình rời Brunei, bởi theo cô, đây không phải là nơi mà bạn có thể tự do sinh sống và làm những điều bạn muốn.

Hiện tại, nhiều chính phủ và các nhà hoạt động trên thế giới đã đưa ra lời chỉ trích quyết định của Brunei. Cao ủy Liên Hợp Quốc về nhân quyền Michelle Bachelet kêu gọi chính phủ Brunei hủy bỏ bộ luật này, bởi bộ luật đầy tính hà khắc này đã vi phạm nhân quyền. Cộng đồng quyền của người LGBT là ASEAN SOGIE Caucus gọi bộ luật này là sự "què quặt", bởi nó khiến những người LGBT tại Brunei bị tổn thương trước những sự quấy rầy, hăm dọa và mất tự do.

Được biết, bộ luật hà khắc nói trên được đích thân Quốc vương Brunei Hassanal Bolkiah phê chuẩn. Trong thông báo trên website, chính phủ Brunei đã trích dẫn lời của Quốc vương rằng "không mong muốn người dân chấp nhận hay đồng thuận với những người lệch lạc về giới tính, những mọi thứ là đủ nếu họ tôn trọng quốc gia như cách quốc gia tôn trọng họ".

Quốc gia Hồi giáo với 450.000 dân, nằm trên đảo Borneo, rất gần gũi với các quốc gia Hồi giáo khác như Indonesia và Malaysia. So sánh với các quốc gia láng giềng, Brunei đã gia tăng đáng kể sự bảo thủ, bao gồm cả việc cấm bán đồ uống có cồn.
 
Người đăng Bài tương tự Diễn đàn Bình luận Ngày
Vinhconheo Tin tức LGBT - Thế giới thứ 3 0
Vinhconheo Tin tức LGBT - Thế giới thứ 3 0
A Truyễn chữ 0
Vinhconheo Tin tức LGBT - Thế giới thứ 3 0
Vinhconheo Tin tức LGBT - Thế giới thứ 3 0
Vinhconheo Tin tức LGBT - Thế giới thứ 3 0
Vinhconheo Tin tức LGBT - Thế giới thứ 3 0
adminboy Đàn ông tìm đàn ông + Club Boy 0
adminboy Đàn ông tìm đàn ông + Club Boy 0
B Tin tức LGBT - Thế giới thứ 3 0

Bài tương tự